NGẨN NGƠ… SẮC HỒNG

(LĐ online) - Đà Lạt cuối đông, nắng lạnh ngọt lành. Tiết trời đã giúp những nụ mai anh đào e lệ phía thung lũng, bên hiên những ngôi biệt thự cổ… Và trên những cung đường phố núi bắt đầu bung cánh. Chợt, ngọn gió đông nhè nhẹ, những cánh hoa mai anh đào màu hồng pha tím mỏng manh, lả tả bay trong gió, giùng giằng níu chân lữ khách… trên thành phố ngàn hoa Đà Lạt.
 
Ảnh: Thụy Trang
Ảnh: Thụy Trang

Nhiều nông phu sinh ra và lớn lên trên vùng đất “cho người này niềm vui, người kia sự mát lành” này cho rằng, mai anh đào là đặc sản của thành phố Đà Lạt, một giống hoa hiếm nơi nào có. Còn theo nghiên cứu của các nhà chuyên môn, Đà Lạt hiện có nhiều giống mai anh đào, trong đó đặc trưng nhất vẫn là “mai anh đào Đà Lạt”, thân thuộc giống đào mận, nhưng có hoa đơn năm cánh giống hoa mai. Có lẽ vì điều đó nên loài hoa “vừa đào, vừa mai” này được gọi tên là “mai anh đào”!
 
Nhớ chiều đông năm trước, có lần được trò chuyện với nhà “Đà Lạt học” Nguyễn Hữu Tranh, lần giở ký ức, ông kể rằng: ngày xưa, trước vườn Bích Câu trồng toàn mai anh đào, lối đi được rải đá trắng. Những đêm trăng ra Hồ Xuân Hương phía đó đẹp lắm. Đêm tĩnh lặng, nghe mái chèo périsseire (thuyền hai mái chèo) đập nước… thật lãng mạn.
 
Những năm gần đây, hàng ngàn cây mai anh đào được di thực về quanh Hồ Xuân Hương và nhiều cung đường khác trong thành phố, dần tạo nên những “không gian mai anh đào” quyến rũ.
 
Hơn mười năm rồi, đó là thời gian người bạn tri âm của tôi trên xứ ngàn hoa đi xa qua tận trời Âu. Hàng năm, tôi không quên gửi qua mạng cho nó vài tấm ảnh mừng xuân mang hương vị phố núi: Mimosa oà mình bên thác đổ, mai anh đào hồng gối trời xanh… Và Tết này, nó cứ nằng nặc muốn về thăm quê để kịp ngắm mai anh đào nở. Cũng đúng thôi, nhìn sắc hồng pha tím “thắp lửa” phố phường nơi quê nhà… ai không chạnh lòng.
 
Ảnh: Triệu Chơi
Ảnh: Triệu Chơi

Đà Lạt những ngày cuối năm nắng lạnh ngọt lành. Tiết trời đã giúp những nụ mai anh đào còn e lệ ven các nẻo đường phố núi bắt đầu bung cánh. Lữ thứ với người bạn tri âm trên cung đường vòng quanh “trái tim thành phố” - Hồ Xuân Hương, mới ngỡ ngàng: Tết đến! Phố núi bừng sắc xuân, vì mai anh đào năm nay hồn nhiên bung cánh đúng dịp. Sắc hồng rợp lối đi. Bất chợt ngọn gió đông nhè nhẹ, những cánh mai anh đào rơi rơi như những cơn mưa hoa làm say đắm hồn người, lòng tôi chợt lắng trong câu hát: “Ai lên xứ hoa đào đừng quên bước lần theo đường hoa/ Hoa bay đến bên người ngại ngần rồi hoa theo chân ai” - trong nhạc phẩm Ai lên xứ hoa đào của nhạc sĩ Hoàng Nguyên, cảm tác từ những cung đường mai anh đào Đà Lạt.
 
Tôi chợt nhớ lễ hội mùa xuân ngắm hoa anh đào nở của người dân xứ sở Sakura, cảm phục ý tưởng đã thành hiện thực của một người Mỹ: di thực hoa đào Nhật Bản sang Washington DC, tạo mùa hội hấp dẫn khi hoa đào vào độ trổ nhụy, khai hoa.
 
Mùa ngắm mai anh đào Đà Lạt! Đó là ý tưởng lãng mạn và có lẽ là ước mơ không xa xỉ của người dân thành phố này, cùng du khách muôn phương... 
 
BẢO VĂN

Nhận xét